10.797222346,106.677222250

Kho lạnh bảo quản thực phẩm và 3 nguyên tắc cần nắm rõ

Kho lạnh bảo quản thực phẩm và 3 nguyên tắc cần nắm rõ
24/10/2020 - 08:10:17 AM | 1435

Hẳn ai trong số chúng ta cũng đều biết rằng: Kho lạnh bảo quản thực phẩm có thể kéo dài sự tươi ngon của các loại thực phẩm. Tuy nhiên, nếu muốn thiết bị phát huy tối đa hiệu quả cần nắm rõ một số nguyên tắc nhất định. Dưới đây là 3 nguyên tắc quan trọng đã được các chuyên gia nghiên cứu và chỉ rõ.

Nguyên tắc nhiệt độ khi dùng kho lạnh bảo quản thực phẩm

kho lạnh bảo quản thực phẩm

Nhiệt độ quá thấp hay quá cao đều có thể gây ảnh hưởng xấu cho thực phẩm. Bởi vậy, nguyên tắc cài đặt nhiệt độ luôn được các chuyên gia cảnh báo về mức độ quan trọng.

Theo đó, mỗi loại thực phẩm đều có mức nhiệt bảo quản khác nhau. Người dùng không nên tùy ý cài đặt nhiệt độ. Ngoài ra, việc bảo quản tất cả các loại thực phẩm chung với nhau và đặt cùng 1 mức nhiệt cũng dễ khiến chúng bị hư hại.

Mức nhiệt phù hợp với một số loại thực phẩm phổ biến là:

  • Bảo quản các loại rau, củ, quả: Mức nhiệt dao động từ +2 độ C đến 12 độ C
  • Bảo quản các loại trái cây: Mức nhiệt dao động từ -2 độ C đến +12 độ C
  • Bảo quản các loại thịt, cá, thủy hải sản: Mức nhiệt dao động từ -35 độ C đến -45 độ C
  • Bảo quản sữa tươi tiệt trùng đóng hộp hoặc túi: Mức nhiệt dao động từ +2 độ C đến +4 độ C

Mức nhiệt trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy vào loại thực phẩm cụ thể, bạn có thể cài đặt nhiệt độ phù hợp nhất.

Xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác:

>>> Tầm quan trọng của kho lạnh bảo quản vacxin

>>> Cách sử dụng kho lạnh bảo quản trái cây nhập khẩu hiệu quả

Nguyên tắc: Ra vào theo thứ tự khi dùng kho lạnh bảo quản thực phẩm

kho lạnh bảo quản thực phẩm

Ngay cả khi kho lạnh được lắp đặt hoàn hảo, sử dụng đúng cách thì chúng cũng không thể giúp thực phẩm mãi tươi ngon. Mỗi một loại thực phẩm sẽ có một giới hạn bảo quản nhất định. 

Đối với nguyên tắc “ra vào theo thứ tự”, bạn cần ưu tiên xuất ra những thực phẩm đã vào trước. Nếu quá nhiều loại có thể khiến quên thì nên sử dụng các biện pháp đánh dấu. Tuyệt đối không để thực phẩm quá hạn bảo quản tồn kho. Nếu không, chúng không chỉ bị hư hại mà còn có thể lây hỏng cho những thực phẩm khác.

Nguyên tắc: Hạn chế tình trạng kho lạnh bảo quản thực phẩm trống

kho lạnh bảo quản thực phẩm

Ít ai biết được rằng, việc để trống kho lạnh lại gây ra nhiều tổn thất đến thế. Cụ thể, các chuyên gia chỉ rõ, khi kho lạnh trống, hàng hóa không được xếp khít vào nhau có thể dẫn đến các tình trạng sau:

  • Tăng khả năng thoát hơi nước khiến thực phẩm bị tiêu hao cả về số lượng lẫn chất lượng
  • Tăng thêm phí vận hành kho lạnh

Cách tốt nhất để hạn chế tình trạng trên chính là sắp xếp thực phẩm một cách hợp lý. Kinh nghiệm cho thấy, việc xếp thực phẩm theo từng kiện sẽ giúp quá trình “nhập – xuất” trở nên đơn giản hơn. 

Trường hợp kho trống một số vị trí do kiện hàng đã được lấy ra, người dùng cần đẩy các kiện hàng còn lại sát với nhau, hạn chế tối đa việc tạo ra khe hở.

Ngoài 3 nguyên tắc cần ghi nhớ khi sử dụng kho lạnh bảo quản thực phẩm kể trên, người dùng cũng cần phải nắm được phương thức vận hành của thiết bị. Mặt khác, nên chọn lựa đơn vị lắp đặt, thi công kho lạnh uy tín, có trách nhiệm. Phòng khi có sự cố sẽ được hỗ trợ kịp thời, ngăn chặn các rủi ro xảy đến với thực phẩm.

Kho lạnh bảo quản thực phẩm có thể kéo dài sự tươi ngon của các loại thực phẩm. Tuy nhiên, nếu muốn thiết bị phát huy tối đa hiệu quả cần nắm rõ một số nguyên tắc nhất định.

kho lạnh bảo quản thực phẩm

Zalo
CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ ĐIỆN LẠNH NAM BẮC Gọi điện CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ ĐIỆN LẠNH NAM BẮC SMS CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ ĐIỆN LẠNH NAM BẮCChỉ đường
Hotline: 02466872877 0987 193 600 0941 599 666